Có thể mất sổ tiết kiệm nếu phạm 5 sai lầm này

Sổ tiết kiệm là một hình thức tiết kiệm an toàn mà nhiều người dân lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên bạn cũng cần phải tránh được một số sai lầm sau đây mà vay tiêu dùng 365 chia sẻ để đảm bảo sổ tiết kiệm của mình không bị “bốc hơi” một cách đáng tiếc.

Có thể mất sổ tiết kiệm nếu phạm 5 sai lầm này

1. Ký sẵn vào các giấy tờ trắng

Đã có trường hợp khách hàng tin tưởng vào nhân viên giao dịch hoặc cán bộ ngân hàng mà ký sẵn vào các tờ giấy trắng khi được giải thích việc này nhằm cho thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho các giao dịch về sau. Tuy nhiên bạn đừng bao giờ ký sẵn vào các giấy tờ trắng bởi vì nó chỉ giúp bạn được 1 chút thời gian nhưng lại ẩn chứa bao nhiêu rủi ro. Chẳng hạn như một khách hàng việt kiều gửi tiết kiểm 400000 euro tại 1 ngân hàng VN nhưng không thể rút ra, ông đã được ngân hàng thông báo trên hệ thống KH có 2 sổ tiết kiệm cùng giá trị, cùng ngày gửi nhưng 1 sổ đã được vay thế chấp mà ông không hề hay biết.Sổ tiết kiệm

>> vay tín chấp cá nhân

2. Không  tới quầy giao dịch mở sổ tiết kiệm.

Rất nhiều khách hàng VIP muốn được phục vụ như thượng đế nên không muốn mất thời gian qua ngân hàng mà được nhân viên đến tận nơi gặp. Trường hợp này có thể phát sinh rủi ro khi nhân viên ngân hàng có ý định làm sổ tiết kiểm giả hoặc nhận tiền của khách hàng nhưng không gửi lại tiền về kho ngân hàng.

3. Thực hiện gửi tiền trước và nhận sổ tiết kiệm sau

Cũng khá nhiều khách hàng thân thiết không ít lần gửi tiền nhưng do máy tính trục trặc hoặc một vấn đề khác mà nhân viên giao dịch “nợ sổ” hay ” nợ chứng từ” mà vẫn đồng ý. Tuy nhiên thực tế nhiều khi nhân viên giao dịch đó bị đuổi hoặc bỏ trốn thì cuỗ theo luôn toàn bộ số tiền mà khách hàng gửi. Vì vậy, hãy yêu cầu nhận sổ tiếp kiệm và kiểm tra chứng từ thật kỹ.

4.  Thực hiện không đúng quy trình giao dịch, tất toán sổ.

Thời điểm gần đây cũng xảy ra tranh cãi, kiện tụng giữa 1 khách hàng gửi 70.000 USD và 1 ngân hàng ở TP HCM. Khách hàng thì khẳng định có 2 quyển sổ tiết kiệm nhưng phía ngân hàng lại cho rằng khách hàng chỉ tạo một sổ. Sau khi khách hàng phản hồi và khởi kiện thì phần thắng đã thuộc về khách hàng , sai sót thuộc về ngân hàng do đã không làm thủ tục tất toán đầy đủ

5. Thay đổi chữ ký mẫu liên tục

Hầu hết các giao dịch tại ngân hàng thì nhân viên giao dịch sẽ yêu cầu chữ ký và đối chiếu chữ ký với chữ ký mẫu.  Mặc dù tài khoản không bị vô hiệu hóa nhưng những thay đổi chữ ký thì sẽ khá phiền phức khi bạn có bất kỳ giao dịch nào đó tại ngân hàng.

Xem thêm>> gửi tiết kiệm online lãi suất cao